Giải pháp nào để đầu tư bất động sản hiệu quả sau Covid-19 lần 2?
25.09.2020 15:34
Đại dịch Covid-19 lại xuất hiện trong hoàn cảnh các doanh nghiệp chưa có đủ điều kiện phục hồi sau làn sóng thứ nhất. Nhiều doanh nghiệp đang ở trong tình trạng lao đao. Tuy nhiên, đại dịch cũng lại là cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp đánh giá lại tình hình thực tế về việc đầu tư bất động sản trong điều kiện bất khả kháng.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, đại dịch Covid-19 có tác động rõ rệt đến thị trường bất động sản, tạo ra thêm nhiều xu hướng mới hoặc tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Một số vấn đề cần lưu ý sau sẽ giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, thách thức trong tình trạng hiện nay:
Thứ nhất, cần quan tâm hàng đầu đến tính pháp lý của dự án. Pháp lý minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn bất khả kháng như hiện nay và phát triển bền vững. Yếu tố này sẽ hỗ trợ cho tính thanh khoản của sản phẩm. Trong trường hợp không thể thanh khoản ngay được, doanh nghiệp vẫn có khả năng tìm được các phương án khác phù hợp để tạo ra tính thanh khoản, hỗ trợ nhà đầu tư.
Thứ hai, cần xây dựng chiến lược theo từng thời hạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Doanh nghiệp sẽ phải rà soát lại các nhóm khách hàng, các phân khúc sản phẩm ở trên từng địa bàn.
Thứ ba, cần chú trọng hoàn thiện hệ sinh thái của dự án cũng như tạo thêm nhiều các dòng sản phẩm mới, tiện ích mới, tích hợp chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tính an ninh an toàn, hoặc có nhu cầu lớn nhưng chưa được triển khai rộng rãi như sản phẩm chăm sóc người già kết hợp với nghỉ dưỡng.
Hình ảnh minh họa: Doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu đến tính pháp lý của dự án
Cũng theo bà Hằng, thị trường bất động sản ghi nhận chiều hướng giá tăng nhẹ trên thị trường sơ cấp. Trong xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng và nhà đầu tư thường xuyên thay đổi, chủ đầu tư cần cố gắng hơn nữa để tạo ra các sản phẩm tương đương với giá trị mở bán, thay vì chỉ dựa vào các yếu tố bên ngoài như hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông,… để bán với giá cao hơn.
“Việc đầu tư vào các yếu tố nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm như dịch vụ tiện ích đa dạng sẽ giúp mặt bằng giá được nâng lên. Nhóm các sản phẩm trước đây không đáp ứng được mong muốn của người mua vẫn sẽ không bán được, dẫn đến mặt bằng chung của các sản phẩm mới ra có mặt bằng giá cao hơn, nâng giá trị ở thị trường sơ cấp. Đối với thị trường thứ cấp, khi sản phẩm được đưa vào sử dụng một thời gian (khoảng từ trên 5 năm), mức giá cũng sẽ không thể tốt như tại thị trường sơ cấp. Những sản phẩm mới ra có thể giữ giá hoặc nâng giá nhưng chỉ phù hợp với các chủ đầu tư tốt, sản phẩm dịch vụ tốt”, bà Hằng đã khẳng định.
Trong đầu tư bất động sản, nhà đầu tư ngắn hạn cần tập trung vào phân khúc sản phẩm ở khu vực có nhu cầu cao, thanh khoản tốt, nguồn cung sản phẩm bị hạn chế. Song thị trường vẫn không thiếu các nhà đầu tư bất động sản có một tầm nhìn dài hạn. Họ sẽ chú trọng vào các sản phẩm đô thị, có ưu thế hơn so với sản phẩm nghỉ dưỡng. Trong bối cảnh hiện nay, giới đầu tư đang đặc biệt quan tâm đến vấn đề kiểm soát dịch và việc quản lý khai thác các dòng sản phẩm này.
Gần đây, khi đại dịch Covid xảy ra, mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư là việc di chuyển. Các dự án có thể di chuyển dễ dàng, nhanh chóng sẽ tạo ra sự thu hút hơn đối với các nhà đầu tư. Ngoài ra, nếu chủ đầu tư có các quy trình khai thác, quy trình vận hành hợp lý, rõ ràng cũng được các nhà đầu tư quan tâm.