Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội vừa có văn bản thông qua chủ trương triển khai dự án xây mới hai tuyến đường sắt đô thị, gồm có tuyến số 3 là đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 là đoạn từ Văn Cao đến Ngọc Khánh đến Láng đến Hòa Lạc. Dự án này sẽ có tổng mức đầu tư gần 106 ngàn tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ có đoạn tuyến chính dài 8,786km, đoạn đi ngầm dài khoảng 8,13km. Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3 đã có, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga trung tâm (có kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; kết nối tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; kết nối tuyến đường sắt đô thị số 8 tại vành đai 3. Dự kiến, năm 2022, dự án này sẽ được khởi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2028.
Trên tuyến số 3 sẽ có 7 ga ngầm. Dự kiến, tổng mức vốn đầu tư là khoảng 40.577 tỷ đồng. Trong đó, 34.297 tỷ đồng từ vốn vay ODA và vay ưu đãi, khoảng 6.280 tỷ đồng là từ nguồn đối ứng trong nước, lấy từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội dùng cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, chi phí quản lý dự án, thuế và các chi phí có liên quan khác của dự án.
Hình minh họa: Một tuyến đường sắt đô thị
Còn đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 5, tổng chiều dài tuyến này là 38,43km (gồm có 29,93km đi trên mặt đất, có 2km đi trên cao và có 6,5km đi ngầm).
Tuyến đường sắt số 5 sẽ kết nối và trung chuyển với tuyến số 2 (đang được triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang được nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (theo như quy hoạch). Sau khi hoàn thành, thời gian di chuyển vào trung tâm thành phố sẽ rút ngắn rất nhiều, giảm thiểu tình trạng đông đúc của giao thông đô thị như hiện nay.
Toàn tuyến số 5 sẽ có 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm). Dự kiến, tổng số vốn đầu tư cho dự án là 65.404 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án này sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.