Dự kiến, dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 của TP. Hà Nội có tổng vốn đầu tư hơn 65 nghìn tỷ đồng, nối liền từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, với tổng chiều dài là 39km.
UBND TP. Hà Nội vừa trình Chính phủ bản báo cáo về việc thẩm định nghiên cứu tiền khả thi của dự án metro số 5, tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Tổng chiều dài tuyến là 39km, gồm có 21 nhà ga (15 ga nổi và có 6 ga ngầm), đi qua 7 quận, huyện của thành phố là Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Hoài Đức, Thạch Thất, Từ Liêm, Quốc Oai.
Tuyến đường sắt bắt đầu từ khu vực giao nhau giữa đường Văn Cao với Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua phố Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, đường vành đai 3 và sẽ đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao nhau Hòa Lạc (vành đai 4) đến cuối tuyến tại thôn Thạch Bình (xã Yên Bình), metro số 5 đi trên mặt đất, nhập vào dải phân cách giữa của cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.
Năm 2011, dự án này đã được phê duyệt quy hoạch với 2 giai đoạn là 2016-2020 và 2020-2030. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội cho biết, mục tiêu của giai đoạn 2016-2020 đến nay đã không còn khả thi nên sẽ chuyển sang giai đoạn 2021-2025 là phù hợp hơn. Thời gian khởi công dự kiến vào năm 2022, đưa vào vận hành và khai thác trong năm 2026.
Theo đề xuất của Hà Nội, tổng vốn đầu tư tuyến metro số 5 khoảng 65 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 16 nghìn tỷ đồng được dùng cho chi phí thiết bị, 24 nghìn tỷ đồng được dùng cho chi phí xây dựng. Vốn đầu tư được lấy từ ngân sách của thành phố, cụ thể gồm: khoảng 15 nghìn tỷ đồng từ vốn đầu tư công và tiết kiệm giải ngân giai đoạn 2021-2025; 10 nghìn tỷ đồng từ vốn phát hành trái phiếu; 18 nghìn đến 20 nghìn tỷ đồng từ nguồn cổ phần hoá và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; vay của tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Hình minh họa: Một tuyến đường sắt ở Hà Nội được đưa vào sử dụng
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, tuyến metro số 5 sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian giải phóng mặt bằng do phần lớn chiều dài tuyến chạy giữa các tuyến đường bộ hiện hữu. Đoạn nổi trên đại lộ Thăng Long cũng nằm ở giữa dải phân cách, không cần phải làm hầm chui, cầu và cũng không ảnh hưởng đến các công trình liên quan.
Theo Quy hoạch chung xây dựng của Thủ đô đến năm 2030, Hà Nội sẽ có tất cả 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 318km, góp phần quan trọng trong công tác vận tải hành khách công cộng tốc độ cao.