Tìm hiểu về 8 loại chi phí cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng
22.10.2018 11:38
Chi phí cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng không chỉ được tính bằng diện tích thuê theo m2/tháng mà là tổng chi phí của nhiều hạng mục khác. Dưới đây là 12 loại chi phí cơ bản khi bạn thuê một văn phòng:
Giá thuê văn phòng/m2
Giá cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng phụ thuộc vào vị trí, diện tích và hiện trạng
Giá thuê văn phòng được tính theo đơn vị diện tích m2 của văn phòng đó. Tiền thuê văn phòng được thanh toán theo quý/năm hoặc thời gian thương lượng giữa bên thuê và bên cho thuê.
Chi phí dịch vụ thuê văn phòng
Đây là khoản chi phí mà người thuê văn phòng cần phải chi trả cho những dịch vụ, tiện ích của tòa nhà. Ví dụ như: lễ tân, bảo vệ an ninh, vệ sinh, điện nước, thang máy, điều hòa….
Các khoản phí dịch vụ thông thường hiện nay gồm có: tiền đỗ xe, tiền điện trong diện tích cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng và tiền nước.

Thuế VAT khi thuê văn phòng là gì?
Thuế VAT (thuế giá trị gia tăng)
Căn cứ vào Thông tư 219/2013/TT- BTC và Nghị định 12/2014 khi doanh nghiệp ký hợp đồng thuê nhà của cá nhân để kinh doanh nếu trong hợp đồng cho thuê thỏa thuận bên thuê nộp thuế thì doanh nghiệp đó không cần phải tới cơ quan thuê. Thay vào đó sẽ thực hiện như sau:
- Khấu trừ 5% thuế VAT + 5% thuế thu nhập cá nhân trên tổng số tiền thuế nhà phải trả. Trong đó đã bao gồ thuế môn bài, thuế, nộp tiền thuế vào ngân sách của Nhà nước
- Cá nhân cho thuê nhà riêng tại Đà Nẵng làm văn phòng sẽ không phải đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ để giao lại cho khách hàng thuê
Chi phí điện năng tiêu thụ
Khi thuê văn phòng bạn sẽ phải chi trả khoản điện điều hòa và điện tiêu thụ trong văn phòng. Cụ thể như sau:
- Điện điều hòa đã bao gồm trong khoản chi phí dịch vụ đối với những tòa nhà hạng A và hạng B nhưng chưa bao gồm trong chi phí của tòa nhà hạng C. Nếu bạn trả tiền điện điều hòa căn cứ vào đồng hồ thì chi phí trung bình khoảng 1- 1,5USD/m2/tháng. Ngoài ra còn phụ thuộc vào thời gian dùng, loại điều hòa
- Điện tiêu thụ trong một văn phòng gồm: đèn chiếu sáng và quạt, các thiết bị tiêu thụ điện khác
Khu vực đỗ xe của văn phòng có tính phí hay không?
Chi phí đỗ xe ô tô, xe máy
Một số đơn vị cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng áp dụng chính sách miễn phí chỗ đỗ xe căn cứ vào diện tích thuê. Trong khi đó một số tòa nhà khác lại không có chính sách đó. Do vậy khi thuê văn phòng bạn cần lưu ý tới yếu tố này.
Chi phí dịch vụ trong thời gian thi công, hoàn thiện nội thất
Trong khoảng thời gian thi công và hoàn thiện nội thất thì chủ một số tòa nhà áp dụng chính sách miễn phí tiền thuê. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ thu thêm phí dịch vụ. Ví dụ như: tòa nhà hạng A và hạng B sẽ thu khoảng 3- 5USD/m2/tháng…

Chi phí hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của văn phòng
Chi phí hoàn trả mặt bằng thuê văn phòng
Trong các hợp đồng cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng đều có chung quy định đó là: ngay sau khi chấm dứt hợp đồng thì người thuê cần phải chịu khoản chi phí hoàn trả mặt bằng. Trong đó gồm có: chi phí tháo dỡ, vệ sinh dọn dẹp hạng mục nội thất đã lắp đặt và chi phí hao mòn ở mức hợp lý.
Điều chỉnh đơn giá thuê văn phòng
Hầu hết tòa nhà cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Đà Nẵng hiện nay đều chào giá theo USD. Hợp đồng được ký kết tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, phí dịch vụ và giá thuê.
Với những hợp đồng cho thuê văn phòng có thời hạn 3 năm thì sẽ có quy định mức giá thuê và điều chỉnh sau khoảng 2 năm. Mức giá tăng hoặc giảm phụ thuộc vào biến động của thị trường. Tuy nhiên, quy định này rất ít khi được thực hiện do có những ảnh hưởng tới toàn bộ khách hàng thuê khác.
Như vậy chúng tôi đã giới thiệu với bạn 8 loại chi phí cơ bản khi cho thuê văn phòng tại Đà Nẵng. Nắm rõ khoản phí này sẽ giúp bạn tìm được một văn phòng phù hợp với ngân sách của mình.
>>> Xem thêm: Thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng - khởi sắc nhưng cũng đầy rủi ro