Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại tại Savills Hồ Chí minh cho rằng, nếu biết phát triển thương mại điện tử, điều chỉnh phương thức tính giá thuê hoặc thay đổi hành vi người tiêu dùng thì các doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn có thể vượt qua được khó khăn trong thời điểm này.
Đại diện Savills cho biết: Nói về thị phần bán lẻ bị tác động bới dịch Covid-19, thì nhà phố cho thuê là ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch.
Nếu tại các trung tâm mua sắm, việc cho thuê bị ràng buộc về mặt pháp lý và khách thuê thường là khách lớn nên hiển nhiên đều muốn duy trì diện tích thuê hiện tại, do đó tỉ suất cho thuê vẫn duy trì ở mức cao. Trong khi đó, đối với các chủ nhà mặt phố cho thuê nhà để làm mặt bằng bán lẻ, Khi Covid-19 vừa bùng phát đã có những ảnh hưởng tiêu cực tức thì.
Hầu hết đối tượng khách hàng thuê nhà phố là các cá nhân hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khi bị ảnh hưởng từ dịch khiến doanh thu sụt giảm đột ngột sẽ khó duy trì được hoạt động kinh doanh. Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng có văn phòng thuê ở cả các trung tâm mua sắm và ở các nhà phố nếu phải đóng cửa cũng sẽ đóng các cửa hàng tại nhà phố trước.
Kể từ cuối tháng 1/2020, nhiều khách thuê nhà phố gần như đồng loạt không gia hạn hợp đồng thuê. Nếu muốn giữ lại các vị trí đắc địa một số khách cũng quyết định đóng cửa tạm thời hoặc yêu cầu giảm tiền thuê trong thời gian ngừng hoạt động. Một khảo sát gần đây của bộ phận nghiên cứu của công ty bất động sản Savills thống kê được, doanh thu tại một số nhà hàng doanh thu trong 3 tháng đầu năm 2020 đã giảm từ 50-80% so với doanh thu cùng kì năm trước.
Theo bà An, việc này là hoàn toàn có thể đạt được nếu ngành bán lẻ biết thay đổi cấu trúc kinh doanh. Những thay đổi này sẽ bắt nguồn từ phát triển thương mại điện tử, điều chỉnh cách thức tính giá thuê hoặc thay đổi hành vi người tiêu dùng. Và các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ thì từ lúc này cần bắt đầu cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược kinh doanh trong tương lai.
Một điểm thuận lợi của nhành bán lẻ được bà An chỉ ra là chi phí thuê giảm sẽ tạo điều kiện hút khách cho ngành. Các nhà bán lẻ hiện hữu cần đổi mới các chiến lược bán hàng tại cửa hàng và có chính sách quảng bá phù hợp với yêu cầu của thị trường.
Các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch bệnh như nhà hàng, rạp chiếu phim, ... sẽ nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường sau nhiều tháng bị cách ly xã hội. Các ngành liên quan đến kinh doanh trực tuyến như thời trang có thể phục hồi chậm hơn khi hành vi tiêu dùng thay đổi, nhưng là ngành thiết yếu nên cũng sẽ hồi phục nhanh.
Với có thể phát triển bền vững trong dài hạn với cả hai phía chủ cho thuê và khách thuê, các chuyên gia của Savills cũng đưa ra một số kiến nghị như sau:
Phía chủ cho thuê: cần cho phép khách hàng gia hạn thời gian thuê trong thời gian 3 tháng; Đổi hình thức thanh toán tiền thuê thành hàng tháng thay vì theo kì dài hạn trong thời kỳ khủng hoảng; Phí dịch vụ có thể miễn hoặc duy trì mức tối thiểu và được thanh toán hàng tháng;
Cơ cấu lại mô hình cho thuê truyền thống trong tương lai; Chủ cho thuê có thể yêu cầu khách thuê cung cấp báo cáo mức độ ảnh hưởng doanh thu bán hàng trong tương lai để đồng ý nhượng bộ; tùy theo tình hình thị trường để xác định chính sách cho thuê phù hợp, vừa hỗ trợ khách hàng, cùng vừa nâng cao uy tín và chất lượng phục vụ của mình đối với khách hàng mới.
Cảm ơn bạn đã gửi phản hồi đến chúng tôi!