Khánh Hòa đang kết nối với TP Buôn Ma Thuột bằng Quốc lộ 26, có chiều dài 190km. Mặc dù, tuyến đường này đã được nâng cấp nhưng vẫn còn tương đối nhỏ hẹp. Chưa kể, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe khá lớn. Thời gian để xe ô tô đi hết tuyến đường này thường mất khoảng 4 giờ.
Trước tình trạng này, hai tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk đang cùng nhau xây dựng phương án đầu tư dự án tuyến cao tốc nối liền 2 địa phương này với nhau.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc sớm xây dựng cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa là một trong những chủ trương cần chú trọng nhất thời điểm này. Vì khi đưa cao tốc vào sử dụng, nó vừa thúc đẩy phát triển du lịch vừa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ sớm có thư mời các chuyên gia trong lĩnh vực cao tốc đến giúp địa phương xây dựng tuyến đường cao tốc này.
Hình minh họa: Quốc Lộ 26 - nối Nha Trang với TP Buôn Ma Thuột
Được biết, trước khi diễn ra cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện nghiên cứu phóng tuyến, đưa ra dự toán. Theo đó, cao tốc này sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của Buôn Ma Thuột kéo đến cao tốc Bắc - Nam ở Khánh Hòa.
Dự kiến chiều dài cao tốc là 105km, có 3 hầm chui. Hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian xe chạy hết tuyến chỉ hơn 1 giờ. Tính toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc có 04 làn đường thì kinh phí khoảng 15000 tỷ đồng. Nếu xây dựng 06 làn xe, chi phí này khoảng 19000 tỷ đồng.
Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa hợp tác với các doanh nghiệp hay các hình thức khác để giải quyết nguồn kinh phí khổng lồ này.
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng thông tin thêm, hiện nay, tỉnh đang tập trung nghiên cứu, dự toán để sớm đề xuất thêm một con đường cao tốc từ Đắk Lắk xuống biển. Trước hết, tỉnh sẽ giải quyết vấn đề về du lịch theo xu hướng mới. Du lịch là một tiềm năng lớn của Đắk Lắk nhờ vào khí hậu, núi rừng và thiên nhiên ưu đãi đến văn hóa các dân tộc thiểu số của Tây Nguyên.
Sắp tới, Đắk Lắk sẽ có một đề án nữa về phát triển du lịch, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng du lịch, các sản phẩm liên quan đến du lịch, nguồn nhân lực du lịch. Hạ tầng du lịch sẽ gồm có các khách sạn, nhà nghỉ, sân golf, vườn thú mang tính chất đặc trưng.
Ngoài ra, tuyến cao tốc cũng sẽ giúp tỉnh thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn. Hàng hóa sản xuất ra sẽ được chuyển xuống Khánh Hòa để lưu thông tới các tỉnh khác hoặc ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc cũng sẽ giải quyết được vấn đề của các khu công nghiệp và khu dân cư.
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk - Ông Bùi Văn Cường đã cho biết: "Chúng tôi đánh giá tuyến đường này sẽ giải tỏa điểm tắc nghẽn rất căn bản cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên".