Các giai đoạn bất động sản tăng giá: gồm 5 giai đoạn
Bất động sản thường có giá thấp khi mới xuất hiên nhưng qua thời gian, cơn sốt giá sẽ ập đến.
Lãnh đạo một Công ty bất động sản, Ông Nam cho hay, quá trình tăng giá của bất động sản trong nửa thập niên trở lại đây đang diễn biến thất thường bởi nhiều cơn sốt. Tuy nhiên, nhìn chung vòng đời tăng giá của bất động sản đều trải qua một số cột mốc giống nhau. Chuyên gia này chia sẻ về 5 giai đoạn tăng giá của bất động sản.
Giai đoạn 1: Giá cơ bản
Giá hiện hữu giao dịch trong điều kiện bình thường. Giá cơ bản mang tính địa phương cục bộ, có nơi giá quá cao vài trăm triệu trên m2, có nơi vài chục triệu dù cùng một địa bàn tương đương. Các nhà đầu tư nhóm chỉ cần nhận ra sự chênh lệch này thì dễ tạo tiền đề cho một cơn sốt đất.
Giai đoạn 2: Giá kỳ vọng
Phần lớn các đơn vị phát triển dự án bất động sản thường có hoài bão lớn, luôn muốn tạo nên dự án đẳng cấp với tiêu chuẩn cao. Những bản thảo thiết kế, phối cảnh, nội ngoại thất, cảnh quan được vẽ trên giấy một cách hoàn hảo và đây là bắt đầu cho việc định hình nên mức giá kỳ vọng. Khi chủ đầu tư tính tỷ suất lợi nhuận trên giá bán, giá đất có thể đội lên tối thiểu là 16%, trung bình 21-26%, mức cao là 31-39%. Để đạt được lợi nhuận kỳ vọng, các chủ đầu tư thường có chiến dịch marketing mạnh mẽ và chi phí này chiếm một khoản lớn. Giá địa ốc sau giai đoạn marketing thường cao hơn 21-30% so với giá cơ bản ban đầu.
>>> Tham khảo thêm:Nếu bạn quan tâm về giao dịch bất động sản, có thể bài viếthệ số điều chỉnh giá đất là gì?sẽ giúp ích được cho bạn ít nhiều
Giai đoạn 3: Giá theo tiến độ
Sau giai đoạn giá kỳ vọng, các thông tin về giấy phép dự án, thông tin hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ... là đến giai đoạn xây dựng có đúng tiến độ, có đúng thiết kế ban đầu, nhất là chất lượng. Đây là giai đoạn đau tim nhất của người mua vì tiền đã trả, nợ đã vay, định sẵn ngày sử dụng bất động sản...
Giai đoạn 4: Giá trước giai đoạn bàn giao
Thời gian này giao dịch sẽ sôi động, người mua cũng rất đắn đo: bán hay không bán, bán với giá nào và cho thuê giá nà. Lúc này các hệ số góc, tầng, hướng, diện tích ... sẽ không ảnh hưởng nhiều. Vì vị trí nào tốt chỉ có khảo sát thực tế mới biết rõ. Đây là lúc đánh giá uy tín, thương hiệu và đẳng cấp của chủ đầu tư về chất lượng và các hạng mục dịch vụ cam kết. Chi phí cho khâu hậu mãi này không đáng kể so với tổng mức đầu tư dự án. Vì thế nhà đầu tư cố gắng thêm khoản chi phí xây dựng, quản lý, miễn phí vài dịch vụ , tăng cường quảng bá thương hiệu, giá sẽ tăng 11-15% so với giá giai đoạn 3.
Giai đoạn 5: Giá của cư dân
Sau khi bàn giao, chất lượng dịch vụ, quản lý, tiện ích, cách hành xử của cộng đồng sẽ quyết định mặt bằng giá địa ốc. Sự thay đổi giá lúc này vẫn diễn ra nhưng ít biến động hơn những giai đoạn trước.
5 giai đoạn tăng giá này nếu kéo dài nhanh nhất khoảng 3 năm, chậm thì tầm 6-10 năm tuỳ vào quy mô dự án, năng lực chủ đầu tư, diễn biến chung của nền kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư có mối quan hệ tương hỗ với bất động sản, thay đổi chính sách đất đai, chính sách tín dụng... "Vì thế, khi người mua quyết định mua địa ốc, người mua phải hiểu tài sản mình đang mua có mức giá nằm ở giai đoạn nào của tương lai", ông Nam nói.