• D-ONE SÀI GÒNGiá bán dự kiến: Shophouse có giá từ 4 tỷ  & Căn hộ studio có giá từ 1.3 tỷ. Liên hệ: 0909 47 12 39
  • MEGACITY KONTUMMở bán vào tháng 07/2019. LH: 0901.303.202
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Cho Vay Mua Nhà Thế Chấp Bằng Chính Nhà Mua –Lợi Ích Vay Mua Nhà Tại Vietcombank
Cho vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua là một hình thức cho vay đang...
Lợi thế từ vị trí của dự án Stella Mega City Cần Thơ
Dự án khu đô thị Stella Mega City sở hữu vị trí đắc địa với hàng loạt tiện...
Căn hộ Bình An Tower Bình Dương - Chủ đầu tư Bình An Land
Dự án căn hộ Bình An Tower: Chủ đầu tư Bình An Land, Vị trí 446 Ql1k Dĩ An,...
 Làn sóng bất động sản công nghiệp mới mạnh nhất 25 năm
Việt Nam đón làn sóng bất động sản công nghiệp đầu tiên năm 1996, làn sóng...

Shoptel là gì và những quy định, lưu ý về Shoptel

Xuất hiện từ năm 2016, loại hình bất động sản này đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với giới đầu tư. Vậy Shoptel là gì? Đâu là đặc điểm, các ưu nhược điểm của loại hình bất động sản này? Pháp luật quy định như thế nào đối với Shoptel?

IMUABANBDS sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất cũng như các kinh nghiệm đầu tư hiệu quả nhất đối với loại hình bất động sản này.

 

Định nghĩa Shoptel là gì? Các đặc điểm chung của Shoptel

 
Shoptel là từ viết tắt của Shop & Hometel, là một từ ghép tiếng Anh- giữa các từ  Shopping (Mua sắm) và Hotel (Khách sạn). Có thể xem đây là loại hình nhà phố thương mại cho phép nhà đầu tư vừa kinh doanh các dịch vụ mua sắm vừa tiến hành dịch vụ lưu trú.
 
Đây là mô hình kinh doanh bất động sản khá mới và có nhiều ưu điểm hơn so với một số loại hình bất động sản hấp dẫn ra đời trước đó như Condotel (Khách sạn căn hộ), Shophouse (Kinh doanh và ở) hay hay Hometel (căn hộ khách sạn, nhà ở).
 
Theo nhận định của các chuyên gia đầu tư bất động sản, Shoptel là loại hình kinh doanh đầy tiềm năng với nhiều ưu điểm nổi trội và sẽ là loại hình bất động sản có sức hút lớn nhất hiện nay.
 
B
ạn có thể quan tâm: Shophouse cũng là một loại hình bất động sản kinh doanh. Tuy nhiên, shophouse lại khác so với Shoptel. Cùng nhau tìm hiểu Shophouse là gì?


Các đặc điểm, qui định và ưu nhược điểm của Shoptel

 Các đặc điểm của Shoptel

 
Shoptel phần lớn được xây dựng từ 2 đến 5 tầng. Mỗi tầng có một công năng khác nhau, cụ thể:
 
  • Tầng trệt và tầng 1 dùng làm kinh doanh thương mại với nhiều mặt hàng. Shoptel sẽ phục vụ chủ yếu là khách du lịch.
  • Từ tầng 2 trở lên dùng kinh doanh khách sạn mini. Shoptel có thể ở hoặc cho thuê nhằm khai thác tối đa công năng, thu được lợi nhuận tốt nhất.
 
Như vậy, đây là loại hình bất động sản có thể giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận, khai thác công năng liên tục 24/24h nhờ dựa vào hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú.

 
 Shoptel FLC Sam Son - imuabanbds
Hình minh họa: Shoptel FLC Sầm Sơn Thanh Hóa nổi bật với thiết kế độc đáo
 

Các ưu điểm và nhược điểm của Shoptel

 - Ưu điểm:
 
  • Nhiều công năng: có thể dùng để kinh doanh, để ở hay làm dịch vụ khách sạn,…
  • Mức độ cạnh tranh thấp: các dự án shoptel khá khan hiếm nên mô hình kinh doanh này không có nhiều sự cạnh tranh.
  • Thiết kế tối ưu, linh hoạt: tạo điều kiện khai thác đối đa công năng sử dụng, tăng lợi nhuận nhờ kết hợp nhiều cách thức đầu tư kinh doanh khác nhau.
  • Thường nằm trong các khu vực có tiện ích đầu tư đồng bộ, cao cấp: tạo sức hút lớn cho khách du lịch tham quan, sử dụng dịch vụ, lưu trú tại đây.
  • Khai thác, vận hành được sự hỗ trợ từ chủ đầu tư: Chủ sở hữu kinh doanh shoptel không đơn lẻ mà được nhà đầu tư hỗ trợ khai thác bằng việc cam kết lợi nhuận cho thuê.
 

- Nhược điểm:

 
  • Nguồn vốn đầu tư lớn: Mức chi phí giá mua căn hộ thường trên 10 tỷ đồng/1 căn. Vì vậy, không thích hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ hay có nguồn vốn không sẵn sàng.
  • Tiềm năng lớn đi kèm với rủi ro cao: dù các dự án Shoptel có vị trí tốt ở các khu du lịch, tuy nhiên, để thu hút khách hàng có phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chiến lược kinh doanh, mùa vụ du lịch,…
  • Quy định pháp lý chưa rõ ràng về Shoptel: dường như vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt vấn đề về quyền sở hữu có thời hạn đối với loại hình kinh doanh bất động sản còn khá mới mẻ này.
 

Quy định pháp lý về Shoptel

 
Shoptel là loại hình kinh doanh bất động sản mới. Dù vậy, các chính sách pháp lý vẫn sẽ áp dụng các quy định truyền thống. Tuy nhiên, các điều khoản lại thường nằm ở các văn bản pháp luật khác nhau như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Qui định về thuế liên quan đến bất động sản, …

Vì vậy, khi đầu tư shoptel, bạn nên nắm rõ các chính sách pháp lý quy định về shoptel trước khi đầu tư nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của bản thân.
 

Thời hạn sở hữu Shoptel

 
Hầu hết các mô hình đầu tư bất động sản kinh doanh nghỉ dưỡng hiện nay đều được xây dựng trên đất được nhà nước giao, có thu tiền sử dụng đất hàng năm. Chính vì vậy, những loại hình bất động sản thuộc dự án này sẽ có thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm, bằng với thời gian nhà nước giao đất cho chủ đầu tư.
 
Tương tự, những dự án đất có sở hữu là của chủ đầu tư nhưng được phê duyệt xây dựng với mục đích là đất kinh doanh Shoptel hay Condotel hay Shophouse,… thì thời hạn sử dụng cũng không quá 50 năm.
 
Chính vì thời hạn sở hữu 50 năm nên các shoptel sẽ được cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc dịch vụ lưu trú. Trên cơ sở đó, các chủ đầu tư sẽ đưa ra những cam kết với người mua về mức lợi nhuận cao khi đầu tư.
 

Chuyển nhượng căn hộ Shoptel

 
Theo quy định, người đầu tư kinh doanh Shoptel có quyền thực hiện chuyển nhượng, mua bán như thông thường nếu đảm bảo các quy định pháp lý về điều kiện giao dịch bất động sản. Tuy nhiên các dự án căn hộ sở hữu 50 năm, sau khi sang nhượng, thời hạn sử dụng của căn hộ vẫn sẽ không thay đổi. Thời gian sở hữu tính từ thời điểm có người sở hữu đầu tiên mua nhà. Vì thế, khi mua bán căn hộ Shoptel, bạn cần xem xét kỹ thời hạn sử dụng.
 
Ngoài ra, khi thực hiện chuyển nhượng Shoptel, các khoản phí sẽ phải chi trả như sau:
 
  • Trường hợp Shoptel mới chỉ ký giấy cọc, văn bản thoả thuận mà chưa ký hợp đồng mua bán: Không tốn phí khi chuyển nhượng.
  • Trường hợp Shoptel đã ký hợp đồng mua bán nhưng chưa thực hiện bàn giao nhà: Phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đỏ ra tên người mới.
  • Trường hợp Shoptel đã nhận bàn giao nhà nhưng chưa cấp sổ đỏ: Phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán là 2% và lệ phí trước bạ, sổ đỏ vẫn ra tên người cũ.
  • Trường hợp Shoptel đã được cấp sổ đỏ: Phí sang tên sổ đỏ là 2% và lệ phí trước bạ. Sổ đỏ sang tên cho người mới.
 

Thủ tục quản lý dân cư ở Shoptel

 
Theo quy định của luật cư trú, chủ sở hữu Shoptel sẽ không được phép đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa chỉ của Shoptel. Đây là điều đáng phải quan tâm khi bạn có ý định đầu tư lâu dài.


 
Shoptel Vinpearl Phu Quoc - imuabanbds
Hình minh họa: Shoptel Vinpearl Phú Quốc - Một trong các dự án Shoptel nổi bật
 

Cách đầu tư kinh doanh Shoptel an toàn, sinh lời

 
Thông thường, việc kinh doanh bất động sản nói chung hay kinh doanh Shoptel đều sẽ quan tâm đến các yếu tố như sau:
 
  • Tính thanh khoản
  • Mức trả lãi vay
  • Vốn đầu tư
  • Các yếu tố pháp lý
  • Phong thủy
 
Vì vậy, để mang lại lợi nhuận cao nhất, bạn cần quan tâm đến vấn đề như sau:
 

Lựa chọn vị trí đầu tư Shoptel

 
Việc lựa chọn vị trí đầu tư Shoptel có vai trò rất quan trọng. Nó quyết định đến việc thành công hay thất bại của kế hoạch kinh doanh loại hình này. Bạn có thể tham khảo những vị trí sau đây khi lựa chọn Shoptel đầu tư:
 
  • Nằm ở trong khu dự án, thuộc quần thể du lịch quy mô lớn
  • Nằm ngay tại các tuyến đường lớn, quan trọng để khách hàng dễ chú ý
  • Vị trí phải đẹp, tầm nhìn rộng, thoáng và tiếp xúc được các dịch vụ mua sắm, nghỉ dưỡng.
  • Dễ nhìn thấy
 

Xem kỹ thiết kế và cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích của Shoptel

 
Thiết kế cần độc lạ, đa dạng phù hợp với nhiều mục đích kinh doanh. Vì như thế sẽ đảm bảo mức độ khai thác là tối ưu nhất.
 
Quan tâm tới tiện ích toàn khu vực bởi đó cũng chính là yếu tố mà khách du lịch quan tâm. Họ sẽ bị thu hút và dễ tìm thấy dịch vụ kinh doanh của bạn hơn.
 

Lựa chọn hình thức đầu tư kinh doanh

 
Phụ thuộc vào mục đích cũng như năng lực của mỗi nhà đầu tư mà có thể lựa chọn cách thức đầu tư kinh doanh shoptel phù hợp với thời gian, kinh nghiệm, mục đích kinh doanh và vốn đầu tư. Hiện nay, chủ sở hữu Shoptel có thể khai thác nhiều lĩnh vực khác nhau như:
 
  • Kinh doanh, dịch vụ lưu trú
  • Mua rồi cho thuê lại
  • Mua rồi bán lại khi thấy có lợi nhuận. Lúc này, chủ sở hữu có thể bán trực tiếp hay thông qua hình thức ký gửi để giao dịch an toàn, tránh các vấn đề phát sinh về pháp lý không mong muốn.

Có thể bạn muốn xem: Condotel là gì? Hostel là gì? Đây cũng là một trong các mô hình kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, kết hợp kinh doanh nhưng vẫn có nét rất riêng so với Shoptel
 

Những lưu ý khi ký hợp đồng mua bán Shoptel

 
Vấn đề pháp lý khi ký kết hợp đồng mua bán là vấn đề mà bất cứ nhà đầu tư bất động sản nói chung và Shoptel nói riêng đều cần phải thận trọng, xem xét kỹ các điều khoản.

Đó có thể là:
  • Thời hạn sử dụng. Thông thường, với các dự án bất động sản có thời hạn sở hữu, chủ đầu tư phải ghi cụ thể thời gian sở hữu, công khai giấy tờ với người mua khi mua – bán.
  • Thời hạn bàn giao chi tiết theo từng giai đoạn.
  • Chất lượng công trình được bàn giao
  • Phương thức, cách thức thanh toán
  • Chi phí quản lý vận hành shoptel, thông tin đơn vị quản lý, mức giá thanh toán điện nước,...
  • Các qui định chi tiết về loại hình kinh doanh tại Shoptel: như các ngành nghề bị cấm…
 

Các dự án Shoptel nổi bật hiện nay

 
Đầu tư kinh doanh Shoptel hiện nay đang là loại hình được giới đầu tư bất động sản quan tâm và đánh giá có tiềm năng sinh lời khá tốt. Mặc dù, đây là loại hình mới và ít sản phẩm cạnh tranh nhưng không có nghĩa là bạn có đủ điều kiện thì sẽ đầu tư. Bạn nên lựa chọn những dự án shoptel nổi bật, đáng quan tâm và có chủ đầu tư uy tín như Shoptel Vinpearl Phú Quốc, FLC Shoptel Sầm Sơn – Thanh Hóa,….
 
Trên đây là là những thông tin tổng quan nhất về loại hình đầu tư kinh doanh Shoptel hấp dẫn hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, IMUABANBDS đã mang đến bạn những kiến thức vô cùng hữu ích về loại hình này.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  • Hotline : 0935 373 376
  • Hotline : 0905 232 050
TRA CỨU TUỔI XÂY NHÀ
Báo lỗi
Nhận thông báo lỗi
GỬI THÀNH CÔNG

Cảm ơn bạn đã gửi phản hồi đến chúng tôi!

Mua bán nhà đất