• D-ONE SÀI GÒNGiá bán dự kiến: Shophouse có giá từ 4 tỷ  & Căn hộ studio có giá từ 1.3 tỷ. Liên hệ: 0909 47 12 39
  • MEGACITY KONTUMMở bán vào tháng 07/2019. LH: 0901.303.202
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Cho Vay Mua Nhà Thế Chấp Bằng Chính Nhà Mua –Lợi Ích Vay Mua Nhà Tại Vietcombank
Cho vay mua nhà thế chấp bằng chính nhà mua là một hình thức cho vay đang...
Lợi thế từ vị trí của dự án Stella Mega City Cần Thơ
Dự án khu đô thị Stella Mega City sở hữu vị trí đắc địa với hàng loạt tiện...
Căn hộ Bình An Tower Bình Dương - Chủ đầu tư Bình An Land
Dự án căn hộ Bình An Tower: Chủ đầu tư Bình An Land, Vị trí 446 Ql1k Dĩ An,...
 Làn sóng bất động sản công nghiệp mới mạnh nhất 25 năm
Việt Nam đón làn sóng bất động sản công nghiệp đầu tiên năm 1996, làn sóng...

Cách tính lãi suất ngân hàng khi vay đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản cần có tiềm lực tài chính mạnh. Vì vậy, hầu hết các nhà đầu tư đều lựa chọn vay ngân hàng để hỗ trợ về mặt tài chính. Tuy nhiên, quý nhà đầu tư cần lưu tâm đến cách tính lãi suất ngân hàng khi vay.

Bởi mỗi ngân hàng sẽ áp dụng các mức lãi suất cũng như cách tính khác nhau. Imuabanbds chia sẻ những hướng dẫn chi tiết về cách tính lãi suất vay ngân hàng dưới đây hy vọng sẽ giúp quý nhà đầu tư am hiểu hơn về lãi vay ngân hàng và cân nhắc trước khi lựa chọn ngân hàng để vay.

 

cách tính lãi suất ngân hàng

Cách tính lãi suất ngân hàng khi vay đầu tư bất động sản


Vay ngân hàng mua hoặc đầu tư bất động sản. Nên hay không?


Bất động sản là một trong số những tài sản được định giá cao nhất hiện nay. Việc chờ đợi tích lũy hay vay tiền từ bạn bè, người thân một khoản tiền để mua hoặc đầu tư bất động sản làm bạn mất quá nhiều thời gian và công sức. Trong khi giá tăng mỗi ngày, mua chậm ngày nào sẽ thiệt thòi ngày nấy.

Giải pháp được xem là tối ưu nhất là vay ngân hàng mua bất động sản. Giúp khách hàng sớm sở hữu bất động sản mình mong muốn để ở hoặc đầu tư sinh lời mà không phải mất quá nhiều thời gian, cũng như sự biến động giá theo thị trường bất động sản nều có chiều hướng tăng lên.


Lưu ý khi vay vốn mua bất động sản


Ngoài những ưu đãi hấp dẫn cũng như việc nhận được sự hỗ trợ tối đa từ ngân hàng cho vay, dù vậy bạn cũng nên lưu ý những điều sau:

Chọn gói vay, lãi suất phù hợp


Để đảm bảo tài chính chi tiêu, khách hàng cần tính toán thu nhập hàng tháng, số tiền nợ ngân hàng cần phải trả theo kỳ hạn và ngân sách dự phòng để lựa chọn gói vay phù hợp. Bạn chỉ nên dành tối đa 40 thu nhập cho việc trả nợ mỗi tháng


Tìm hiểu về việc tính lãi suất vay ngân hàng và thời hạn áp dụng lãi suất cho vay


Các đơn vị tài chính luôn hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Ngân hàng sẽ giảm áp lực tài chính cho bạn bằng cách đưa ra các mức tính lãi suất vay ngân hàng vô cùng hấp dẫn. Nhiều người không tìm hiểu kỹ và hiểu lầm đó là mức lãi suất được áp dụng trong suốt quá trình vay vốn. Khiến họ lung túng và gặp khó khăn khi trả nợ ngân hàng.

 

tính lãi suất ngân hàng


Mua bất động sản của bên bán uy tín


Những rủi ro hay gặp trong lĩnh vực bất động sản như bên bán ôm tiền biến mất; chủ đầu tư không đủ năng lực pháp lý; bị lừa mua những lô đất trong diện giải tỏa; mua đất không có giá trị….


Những loại lãi suất vay ngân hàng phổ biến


Để tạo được sự thuận lợi cho khách hàng khi vay vốn, ngoài các mức lãi suất đa dạng ngân hàng còn cho phép khách hàng lựa chọn phương án trả nợ phù hợp theo điều kiện và nhu cầu của mình.


Lãi suất cố định


Ngân hàng cung cấp cho khách hàng gói vay áp dụng mức lãi suất cố định và cụ thể trong suốt thời gian vay vốn.


Ưu điểm:


Lãi suất cố định không thay đổi trong suốt quá trình vay vốn bởi vậy khách hàng dễ dàng tính toán được chi phí vốn cũng như lường trước được các khoản cần trả cho ngân hàng.


Một điều đặc biệt là khi lãi suất thị trường tăng thì khoản phải trả của khách hàng không thay đổi.


Nhược điểm:


Khi khách hàng vay đúng vào thời điểm lãi suất vay ngân hàng chung toàn thị trường đang cao. Vì vậy khi lãi suất được điều chỉnh thấp đi thì sẽ bị thiệt do không được hạ lãi suất theo thị trường.

 

lãi suất vay mua nhà


Lãi suất thả nổi


Được các ngân hàng áp dụng để phù hợp với sự thay đổi lên xuống của lãi suất thị trường.


Ưu điểm:
 

Phản ánh theo lãi suất thị trường. Khi lãi suất của thị trường xuống thì khách hàng cũng sẽ được hạ lãi suất đó phần lãi phải trả cũng sẽ thấp lại.


Nhược điểm:


Người vay không kiểm soát được số tiền phải trả cho ngân hàng vì không lường trước được sự thay đổi của thị trường.


Nếu tính lãi theo phương pháp này thì cách tính lãi suất ngân hàng sẽ phức tạp hơn theo tháng hoặc theo năm.


Lãi suất hỗn hợp


Loại lãi suất này được áp dụng phổ biến hiện nay. Áp dụng cả hai loại lãi suất thả nổi và cố định khi vay vốn. Ngân hàng sẽ đưa ra mức lãi suất cố định ưu đãi trong thời gian đầu, sau thời gian ưu đãi sẽ được áp dụng lãi suất thả nổi.


Ưu điểm:
 

Khách hàng sẽ được hưởng lợi trong thời gian đầu vay vốn, cũng là thời gian mà chi phí lãi cao nhất do vốn gốc còn khá cao.


Nhược điểm:


Khách hàng phải xác định rủi ro khi lãi suất tăng cao thì lãi suất vay vốn sẽ bị điều chỉnh tăng vì được áp dụng lãi suất thả nổi sau thời gian được ưu đãi.


Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất ngân hàng
 

cách tính lãi suất ngân hàng

Cách tính lãi suất ngân hàng được thực hiện như thế nào?


Lãi suất ngân hàng không cố định mà thay đổi dựa vào nhiều yếu tố như loại hình vay, số tiền vay và thời gian vay. Trong đó:


Loại hình vay


Hầu hết các ngân hàng đang triển khai hai hình thức cho vay là vay tín chấp và vay thế chấp. Hai hình thức cho vay này sẽ áp các mức lãi suất khác nhau:
Vay tín chấp: Loại hình cho vay này thường áp dụng mức lãi suất cố định trong suốt thời gian vay và sử dụng cách tính lãi suất theo dư nợ giảm dần. Hiện nay, vay tín chấp tại các ngân hàng thường có mức lãi suất từ 15 - 20%/năm.

Vay thế chấp: Loại hình vay này thường áp dụng lãi suất cố định trong thời gian đầu sau đó thả nổi theo lãi suất trên thị trường. Đối với các hình thức vay đầu tư bất động sản thường lựa chọn hình thức vay này. Lãi suất vay thế chấp của các ngân hàng dao động từ 10 -16%/năm. Trong thời gian đầu, mức lãi suất có thể ưu đãi dưới 10%/năm tùy theo chính sách của từng ngân hàng.

     >>> Tìm hiểu thêm: Vay tín chấp là gì? 10 ngân hàng cho vay tín chấp theo lương lãi suất thấp nhất năm 2020


Khoản tiền vay


Khoản tiền vay cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức lãi suất ngân hàng. Thông thường, đối với vay đầu tư bất động sản, các ngân hàng thường xét duyệt cho vay 70% giá trị bất động sản. Tuy nhiên, đối với một số dự án có liên kết với các ngân hàng thì có thể xét duyệt khoản vay cao hơn lên tới 80% hoặc 100% giá trị bất động sản.


Thời hạn vay


Thời hạn vay dài hay ngắn sẽ ảnh hưởng đến cách tính lãi suất vay ngân hàng. Thông thường thời hạn vay dài thì mức tiền lãi trả hàng tháng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, thời gian vay còn tùy thuộc vào ngân hàng xét duyệt, đánh giá hồ sơ vay của khách hàng. Đối với đầu tư bất động sản, các ngân hàng thường xét duyệt thời hạn vay lên tới 25 năm.


Cách tính lãi suất ngân hàng vay đầu tư bất động sản


Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đang áp dụng 3 cách tính lãi suất vay phổ biến nhất là theo dư nợ giảm dần (dư nợ gốc), dư nợ ban đầu và dư nợ thả nổi. Trong đó:


Cách tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ giảm dần


cách tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ giảm dần

Cách tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ giảm dần


Nếu bạn vay ngân hàng theo lãi suất dư nợ giảm dần, cách tính lãi suất ngân hàng phải trả hàng tháng như sau:

  • Tổng số tiền phải trả ngân hàng trong tháng thứ nhất bao gồm cả tiền lãi =  Số tiền vay/thời gian vay + (Số tiền vay * Lãi suất hàng tháng)

  • Tổng số tiền phải trả ngân hàng trong tháng thứ hai bao gồm cả tiền lãi = Số tiền vay/ thời gian vay + (Số tiền vay - số tiền gốc đã trả)* Lãi suất hàng tháng.

  • Quý khách hàng tính số tiền phải trả tương tự cho các tháng tiếp theo cho đến hết kỳ hạn vay.


Ví dụ, quý khách hàng vay ngân hàng BIDV khoản tiền 240.000.000 đồng trong vòng 1 năm với lãi suất ưu đãi là 7.3%/năm để đầu tư mua căn hộ chung cư. Vậy thì số tiền quý khách hàng phải trả hàng tháng là:

  • Số tiền phải trả tháng thứ nhất = 240.000.000/12 + (240.000.000 *7.3%)/12= 20.000.000 + 1.460.000 đồng = 21.460.000 đồng.

  • Số tiền phải trả tháng thứ hai là= 240.000.000/12 + (240.000.000 - 20.000.000)*0.73%/12 = 20.000.000 + 1.338.333 đồng = 21.338.333 đồng.

  • Quý khách hàng tính tương tự số tiền phải trả cho các tháng sau cho đến tháng thứ 12 để hoàn thành khoản vay.


     >>> Tìm hiểu thêm: Có thể bạn sẽ cần tìm hiểu thêm khái niệm Lãi suất thả nổi là gì? Lãi suất cố định là gì? Và nên lựa chọn hình thức nào khi vay vốn ngân hàng?


Cách tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ ban đầu


cách tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ ban đầu

Cách tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ ban đầu


Đối với hình thức vay ngân hàng trả lãi suất theo dư nợ ban đầu, cách tính lãi suất ngân hàng như sau:

  • Số tiền phải trả hàng hàng bao gồm cả lãi = Số tiền vay/12 tháng + Số tiền vay * Lãi suất quy định của ngân hàng/12 tháng


Ví dụ: Quý khách hàng vay mua nhà của ngân hàng BIDV số tiền là 240.000.000 đồng thời hạn 12 tháng với lãi suất cố định là 7.3%/năm. Vậy thì số tiền khách hàng phải trả hàng tháng sẽ tính như sau:

  • Tổng tiền phải trả = 240.000.000/12 + (240.000.000 * 7.3%)/12 = 21.460.000 đồng.


Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ thả nổi


cách tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ thả nổi

Tính lãi suất ngân hàng theo dư nợ thả nổi


Vay ngân hàng tính theo lãi suất dư nợ thả nổi là hình thức cho vay với mức lãi suất không cố định. Lãi suất sẽ thả nổi theo tình hình trên thị trường.

Ví dụ, quý khách hàng vay ngân hàng OCB số tiền là 120.000.000 đồng với hạn kỳ 1 năm để mua nhà. Lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu là 7.99%/năm, 6 tháng sau tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường. Như vậy, cách tính lãi suất ngân hàng trong 6 tháng đầu, số tiền lãi quý khách hàng phải trả là:

  • Lãi suất hàng tháng phải trả trong 6 tháng đầu = (120.000.000 *7.99%)/12 =799.000 đồng.

  • Tổng số tiền hàng tháng phải trả bao gồm cả lãi là: 120.000.000/12 + 799.000 = 10.799.000 đồng.

  • Lãi suất của 6 tháng tiếp theo sẽ phải tính dựa vào mức lãi suất mà ngân hàng áp dụng tại thời điểm đó. Ví dụ, tại thời điểm tháng thứ 7, OCB áp dụng mức lãi suất là 10%. Vậy thì cách tính lãi suất ngân hàng phải trả trong tháng thứ 7 =  (120.000.000 *10%)/12= 1.000.000 đồng. Như vậy, tổng số tiền phải trả trong tháng thứ 7 bao gồm cả gốc và lãi là 11.000.000 đồng.

 

Hình thức tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà ở


Đối với những khách hàng, các gia đình muốn mua nhà nhưng băn khoăn về tài chính thì cách vay mua nhà trả góp là cách để hiện thực hóa việc sở hữu một ngôi nhà

Có 2 hình thức tính lãi suất vay mua nhà phổ biến hiện nay:

 

Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu


Có nghĩa là lãi suất khoản vay của bạn sẽ được tính dựa trên số tiền bạn vay ban đầu trong suốt thời gian vay.


Tính lãi suất vay mua nhà theo dư nợ giảm dần


Tiền lãi mỗi tháng sẽ được tính dựa trên số tiền thực tế còn nợ sau khi đã trừ phần tiền gốc bạn đã trả trước đó.

Bạn sẽ nhận thấy hình thức trả lãi theo dư nợ giảm dần có lợi hơn cho người vay. Nhưng trên thực tế các ngân hàng luôn có định mức lãi suất cho hai hình thức khác nhau. Hình thức tính lãi theo dư nợ giảm dần luôn phải chịu mức lãi cao hơn so với hình thức tính theo dư nợ ban đầu. Việc này để đảm bảo rằng con số trả lãi được tính trên tổng số tiền vay và thời hạn vay của khách hàng là ngang nhau
.

 

Xem thêm


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  • Hotline : 0935 373 376
  • Hotline : 0905 232 050
TRA CỨU TUỔI XÂY NHÀ
Báo lỗi
Nhận thông báo lỗi
GỬI THÀNH CÔNG

Cảm ơn bạn đã gửi phản hồi đến chúng tôi!

Mua bán nhà đất